THAI ซื้อเครื่องบินเพิ่มแสนล้าน จะพลิกกลับมามีกำไรได้ไหม

 

 THAI  หรือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีนักลงทุนรายย่อยถือกันเยอะมากที่สุดในประเทศ ประกอบธุรกิจสายการบินแห่งชาติที่เราทุกคนต่างก็ภาคภูมิใจ แม้เครื่องบินจะทะยานขึ้นทุกวัน แต่ราคาหุ้นเองกลับร่วงสวนทางมาอย่างต่อเนื่อง


ในแง่ผลประกอบการนั้น แทบจะเรียกได้ว่าขาดทุนเป็นล่ำเป็นสัน หากไตรมาสใดมีกำไร ก็มักจะเป็นรายการพิเศษที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย ผลประกอบการที่แย่ลงนี้เอง ก็มีส่วนทำให้ราคาหุ้นลดลงอย่างต่อเนื่อง


แต่เมื่อวานนี้ (บทความนี้เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2561) หุ้น THAI ปรับตัวขึ้นสูงเกือบ 10% ภายในวันเดียว พร้อมปริมาณการซื้อขายกว่าพันล้านบาท สืบเนื่องจากข่าวการเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่ และแผนที่จะลงทุนซื้อเครื่องบินเพิ่มอีก 23 ลำ คิดเป็นเงินเกือบๆ แสนล้าน


แล้วเครื่องบินลำใหม่ จะพาราคาหุ้นและผลประกอบการทะยานขึ้นใหม่ได้ไหม





ซื้อเครื่องใหม่
แล้วใครขึ้น


ปัจจุบันส่วนแบ่งการตลาดของการบินไทยนั้นลดลงอย่างต่อเนื่อง จาก 37% ในปี 2558 มาอยู่ที่ 27% ในปี 2561 ซึ่งการที่ซื้อเครื่องบินใหม่เข้ามาแต่ไม่มีใครขึ้นมันก็ไม่มีประโยชน์ ดังนั้นจึงต้องดูเรื่องของกลยุทธ์ทางการตลาดของการบินไทยด้วย ว่าจะสามารถดึงลูกค้าให้กลับมาใช้บริการได้อีกแค่ไหน ซึ่งจากข่าวที่ออกมา ทางบริษัทได้กล่าวว่าจะเน้นเจาะลูกค้ากลุ่มองค์กรให้มากขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง : สายการบินที่บัฟเฟตต์ซื้อ กับสายการบินของไทย ต่างกันตรงไหน




การแข่งขัน
ที่รุนแรง


แม้การบินไทยจะกล่าวว่าให้ความสำคัญกับลูกค้าองค์กร แต่ต้องไม่ลืมว่า ลูกค้ารายย่อยก็เป็นอีกกลุ่มที่รวมๆ แล้วมีกำลังซื้อมหาศาล ซึ่งในตอนนี้ ทุกคนต่างรู้กันดีว่า lowcost airline มีราคาถูกมากจนแทบจะราคาเท่ารถทัวร์อยู่แล้ว ทำยังไงการบินไทยถึงจะสามารถเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ให้มาใช้บริการของบริษัทได้ เพราะต่อให้เพิ่มลูกค้าภาคองค์กร แต่เสียส่วนแบ่งของลูกค้ากลุ่มรายย่อย ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมอาจจะลดลงอีกก็ได้




ลดต้นทุนได้ไหม


จากงบการเงินงวด 6 เดือนล่าสุดของการบินไทย บริษัทมีรายได้ 1 แสนล้านบาท แต่มีค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 1.02 แสนล้าน ซึ่งมากกว่ารายได้รวมถึง 2 พันล้านบาท หากเราเทียบกับสายการบินอย่าง Thai Air Asia  AAV  ที่มีรายได้ 2 หมื่นล้านบาท แต่มีค่าใช้จ่ายรวม 1.8 หมื่นล้านบาท อย่างน้อยก็ยังเหลือกำไรก้นกระเป๋าอีก 2 พันล้าน


กราฟราคาหุ้นรายสัปดาห์ของ AAV แม้บริษัทจะมีกำไร แต่ราคาหุ้นก็ไม่ได้ต่างกับหุ้น THAI เลย


โดยค่าใช้จ่ายของการบินไทยมักอยู่ที่ค่าน้ำมันและค่าผลประโยชน์ของพนักงาน (รวมแล้วเกือบ 4.4 หมื่นล้าน) รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องบินและค่าเสื่อมราคาด้วย หากมีการซื้อเครื่องบินเข้ามาใหม่ รายจ่ายที่เพิ่มขึ้นก็จะมีทั้งค่าน้ำมัน ค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าเสื่อม ค่าซ่อม คำถามคือรายได้จากค่าโดยสารจะโตเร็วกว่ารายจ่ายหรือไม่ หรือถ้าจะให้ดีคือ บริษัทสามารถลดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ต่ำกว่าเดิมได้ไหม




ขยายกิจการ
ใช่ว่าจะดีทุกครั้ง


หากยังจำกันได้ ก่อนหน้านี้หุ้นของร้านขนมหวานอาฟเตอร์ยู  AU  เคยขึ้นอย่างรุนแรงไปถึง 15 บาท เนื่องจากข่าวที่ว่าบริษัทจะเข้าไปขายขนมในร้านกาแฟสตาร์บั๊กส์ แม้ที่สุดแล้วจะเดินหน้าตามแผนได้สำเร็จ แต่ก็ยังขายผ่านร้านสตาร์บั๊กส์ไม่กี่สาขาเท่านั้น ราคาหุ้นเองก็ตอบสนองต่อความจริงที่เกิดขึ้น ทำให้ราคาร่วงจาก 15 บาทเหลือเพียงแค่ 8 บาท


บทความที่เกี่ยวข้อง : After You จาก 15 เหลือ 8 บาท อนาคตหุ้นตัวนี้ยังหวานอยู่หรือไม่


กราฟราคาหุ้น AU รายสัปดาห์ วงสีเหลืองคือช่วงที่มีข่าวว่าทางร้านจะร่วมมือกับร้านสตาร์บั๊กส์เพื่อจำหน่ายขนมหวานผ่านสาขาของร้านกาแฟดังกล่าว แต่ราคาหุ้นก็ยืนอยู่ได้ไม่นานนัก


ในกรณีของการบินไทย ตอนนี้ราคาหุ้นก็ตอบสนองต่อข่าวการเปลี่ยนผู้บริหารคนใหม่และการซื้อเครื่องบินลำใหม่เป็นอย่างมาก แต่ความจริงก็คือความจริง ถ้าบริษัทไม่สามารถสร้างรายได้ให้โตกว่าค่าใช้จ่ายได้ ผลประกอบการก็คงหนีไม่พ้นการขาดทุนอยู่ร่ำไป


และเมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนั้น ก็ยากที่ราคาหุ้นจะ take-off พานักลงทุนติดปีกได้อีกครั้ง

 

 

 

ติดตามความรู้เพิ่มเติมได้ที่ FACEBOOK, LINE, WEBSITE

INVESTING.in.th — Happy Investing


 

  แหล่งอ้างอิง  

'สมคิด' จี้ THAI ส่งแผนฟื้นบริษัทภายใน 3 เดือน : http://www.efinancethai.com/HotNews/hotnewsmain.aspx?release=y&name=blQvWnhFdGRjQ29COXBlUlRHSU14QT09

งบการเงิน THAI : https://www.finnomena.com/stock/thai