ทำไมร้านกาแฟถึงไม่เจ๊ง เมื่อ Starbucks เริ่มขยายสาขาทั่วโลก

Last updated: Oct 27, 2020  |  ตกผลึกหนังสือ

 

โดย Mark Tier จากหนังสือ "หาหุ้นเติบใหญ่ให้ไวเหนือเมฆ"



ทำไมร้านกาแฟถึงไม่เจ๊ง เมื่อ Starbucks เริ่มขยายสาขาทั่วโลก

ในปี 2012 สหรัฐอเมริกามี "คาเฟ่กาแฟ" อยู่กว่า 21,400 สาขา โดย 60% ในจำนวนนั้นเป็นของสตาร์บัคส์

ทั้งหมดนี้ยังไม่นับแม็คคาเฟ่ คริสปี้ครีมส์ และร้านอื่นๆ ที่เสิร์ฟเอสเพรสโซเป็นไซด์ไลน์ เทียบกับไม่กี่ร้อยสาขาตอนที่ Howard Schultz เริ่มไอเดียร้านสตาร์บัคส์เมื่อปี 1993 ที่มิลาน ต้องถือเป็นการพลิกโฉมอันน่าทึ่งจริงๆ



ในหนังสือ The Coffeeist Manifesto สตีเฟน วอร์ด ได้กล่าวถึงลาโกด้า ร้านกาแฟสุดโปรดของเขาซึ่งตั้งอยู่ใน "เมืองที่อาจจะเป็นเมืองโปรดที่สุดของผมบนโลกใบนี้" นี่นคือโคลัมเบีย รัฐมิสซูรี "เป็นที่ที่ผมใช้เวลาคิดและเขียนวิทยานิพนธ์มากที่สุด"

"ตอนที่สตาร์บัคส์มาเปิดร้านอยู่ริมถนนใกล้กับแคมปัสของมหาวิทยาลัยมิสซูรียิ่งกว่าร้านเดิม พวกเราต่างก็ห่วงว่าเดี๋ยวลาโกด้าจะเจ๊งไป"

"แต่แล้ว พอผ่านไปได้สักพัก ในร้านกลับหาที่นั่งได้ยากขึ้น"

พูดอีกอย่างก็คือ สตาร์บัคส์ช่วยขยายตลาดให้



ปรากฏการณ์เดียวกันนี้เกิดขึ้นที่ลอสแอนเจลิสในปี 1991 ซึ่งสตาร์บัคส์ยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการคอฟฟีบีนแอนด์ทีลีฟ เชนร้านกาแฟดังประจำรัฐ

พอ เฮิร์บ ไฮแมน ตอบปฏิเสธ "เขาบอกเราตรงๆ เลยว่า ถ้าคุณไม่ขาย เราจะเปิดร้านล้อมคุณไว้หมดเลยนะ" ไฮแมนเล่าย้อนความ "และประเดี๋ยวเดียวมันก็เกิดขึ้นจริงๆ แต่นั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เคยเกิดขึ้นกับเราเลยก็ว่าได้"

ไฮแมนได้โทรหา จิม สจ๊วร์ต เพื่อนของเขาซึ่งเป็นคนก่อตั้งซีแอตเติลส์เบสต์ เพื่อสอบถามว่าสตาร์บัคส์ไปเปิดที่นั่นแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

"เอ็งต้องชอบแน่ๆ เลย" สจ๊วร์ตตอบกลับมา "มันโฆษณาแทนเราทุกอย่าง ยอดขายเอ็งจะพุ่งกระฉูดเลยล่ะ"



เพื่อนบ้านหน้าใหม่ของไฮแมนช่วยกระตุ้นยอดขายให้เขา จนเขาตัดสินใจพลิกเกม กลายเป็นฝ่ายเกาะติดสตาร์บัคส์แทน

"เราซื้อร้านอาหารจีนข้างๆ สตาร์บัคส์ แล้วเปลี่ยนมันเป็นร้านของเรา และพระเจ้าช่วย อยู่ๆ ร้านใหม่ก็ทำยอดขายได้ปีละ 1 ล้านเหรียญทันที"




สั่งซื้อหนังสือ วิธีการหาหุ้นชั้นยอดตั้งแต่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก

 

จากหนังสือ หาหุ้นเติบใหญ่ให้ไวเหนือเมฆ
สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/2D1S0f7 



ขอบคุณภาพจาก C
ommons Wikimedia
www.INVESTING.in.th
ร้านหนังสือของนักลงทุน