ดูคนไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่บัฟเฟตต์ก็เคยเลือกผู้บริหารผิด

Last updated: Oct 27, 2020  |  ตกผลึกหนังสือ

 

โดย Mark Tier จากหนังสือ "หาหุ้นเติบใหญ่ให้ไวเหนือเมฆ"


ดูคนไม่ใช่เรื่องง่าย แม้แต่บัฟเฟตต์ก็เคยเลือกผู้บริหารผิด

การประเมินผู้บริหารนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แม้แต่ วอเร็น บัฟเฟตต์ ซึ่งมีประสบการณ์ห้าทศวรรษในการ "อ่าน" ผู้บริหารออกมาโดยตลอด ก็ยังทำผิดพลาดราคาแพงได้

ในปี 1998 เบิร์กไชร์ฮาทาเวย์ซื้อเจเนอรัลรี บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ (ซึ่งไมได้บริหารโดยเจ้าของ) และเป็นบริษัทรับประกันภัยต่อขนาดใหญ่อันดับสี่ของโลกเป็นเงิน 22,000 ล้านเหรียญ

บัฟเฟตต์ประทับใจกับผลงานของเจเนอรัลรี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รอน เฟอร์กูสัน CEO ของบริษัท ดังที่เขากล่าวไว้ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของเบิร์กไชร์เมื่อปี 1998 ว่า

"เป็นเวลาหลายทศวรรษมาแล้ว ที่ชื่อของเจเนอรัลรีหมายถึงคุณภาพ ความซื่อสัตย์ และความเป็นมืออาชีพในธุรกิจรับประกันภัยต่อ และภายใต้การนำของ รอน เฟอร์กูสัน ชื่อเสียงดังกล่าวก็ยิ่งขจรขจายไปไกลกว่าเดิม เบิร์กเชียร์แทบไม่ได้ช่วยเพิ่มทักษะใดๆ แก่เจเนอรัลรีและโคโลญจน์รี (บริษัทย่อย) เลย ในทางตรงข้าม พวกเขาต่างหากที่สอนอะไรแก่เราได้มากมาย"



ในการเข้าซื้อกิจการที่เจ้าของเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นผู้บริหารธุรกิจด้วยตัวเองของบัฟเฟตต์ก่อนหน้านั้น วัฒนธรรมของ CEO ได้ฝังลึกเข้าไปในตัวบริษัท แต่เจเนอรีลรีไม่ใช่อย่างนั้น รอน เฟอร์กูสัน เป็นประธานของบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1848

แม้ว่าโดยส่วนตัวแล้ว เฟอร์กูสันจะสอบผ่านมาตรฐานของบัฟเฟตต์ แต่ผู้บริหารระดับกลางของบริษัทซึ่งบัฟเฟตต์คอยจับตามองการปฏิบัติงานของพวกเขาจากสายตาคนนอกอยู่นั้น กลับเป็นอีกอย่างหนึ่ง

"ตอนที่ผมตกลงควบรวมเบิร์กเชียร์กับเจเนอรัลรีในปี 1996 ผมคิดว่าบริษัทจะขึดมั่นอยู่กับกฎ 3 ข้อ (แห่งการเขียนและตั้งราคากรมธรรม์) แต่กลายเป็นว่าผมคิดไปเอง

ผมเคยศึกษาการดำเนินธุรกิจประกันมาหลายทศวรรษ และได้เห็นวินัยในการเขียนกรมธรรม์ที่สม่ำเสมอและการตั้งสำรองที่เป็นอนุรักษ์นิยม และในเวลาที่ทำการควบรวมบริษัทกันอยู่นั้น ผมก็มองไม่เห็นจุดบกพร่องในมาตรฐานของเจเนอรัลรีเลย

ปรากฏว่าผมคิดผิดมหันต์ วัฒนธรรมและการปฏิบัติของเจเนอรัลรีเปลี่ยนไปแล้วอย่างถาวร ซึ่งผู้บริหาร รวมทั้งผมเองไม่เคยรู้เลย โดยภาพรวมแล้ว บริษัทตั้งราคาธุรกิจในปัจจุบันผิดพลาดไป"



"ผมคิดผิดมหันต์" คุณคิดว่าคุณจะได้ยินประโยคนี้บ่อยครั้งแค่ไหนจากปากของคนที่เป็น CEO (ไม่ว่าจะเป็นบริษัทในฟอร์จูน 500 หรือต่อให้เป็นบริษัทเจ้าของคนเดียวก็ตาม)

ความผิดพลาดของบัฟเฟตต์ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการตัดสินคุณภาพของผู้บริหารในช่วงชั้นระดับกลางซึ่งยากที่จะทราบได้ และในขณะเดียวกัน ในฐานะนักลงทุน บัฟเฟตต์เป็นตัวอย่างอันสมบูรณ์แบบของคนประเภทที่คุณอยากให้ CEO ของบริษัทเป็น

คือ "คนที่ยอมรับความผิดพลาดโดยเปิดเผย และเรียนรู้จากมัน"




สั่งซื้อหนังสือ วิธีการหาหุ้นชั้นยอดตั้งแต่ที่ยังไม่มีใครรู้จัก

 

จากหนังสือ หาหุ้นเติบใหญ่ให้ไวเหนือเมฆ
สั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/2D1S0f7 



ขอบคุณภาพจาก R
osrecz
www.INVESTING.in.th
ร้านหนังสือของนักลงทุน