อยากทำธุรกิจให้รอดเป็นร้อยปี อย่าเอากำไรเป็นที่ตั้ง

Last updated: Oct 28, 2020  |  ตกผลึกหนังสือ

 

อยากทำธุรกิจให้รอดเป็นร้อยปี อย่าเอากำไรเป็นที่ตั้ง
โดย กฤตินี พงษ์ธนเลิศ | จากหนังสือ
ริเน็น สร้างธุรกิจ 100 ปี ด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่น

 
ในโลกทุกวันนี้ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าธุรกิจแทบทุกแห่ง ล้วนถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด

ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องปกติในวิถีแห่งระบบทุนนิยม แต่อย่างไรก็ตาม หลายครั้งมันก็ตามมาด้วยผลลัพธ์อันไม่น่าพึงประสงค์บางอย่างที่เราน่าจะเคยเจอกันบ่อยๆ

ทั้งสินค้าไม่มีคุณภาพ ผู้ขายเอาเปรียบ ไม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือกระทั่งไม่ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า

หรือต่อให้บริษัทเหล่านี้ทำธุรกิจอย่างซื่อสัตย์ แต่ธุรกิจเกิดใหม่หลายๆ แห่งมักจะต้องปิดตัวลงอย่างรวดเร็วในเวลาเพียงไม่กี่ปี หลักๆ เลยก็คือขายของไม่ได้ หรือหมดไฟไปเสียก่อน

แต่รู้หรือไม่ว่า ท่ามกลางสุสานของธุรกิจเกิดใหม่นับหมื่นแสน ยังมีบริษัทกลุ่มเล็กๆ ที่ไม่ใช่เพียงแค่อยู่รอด แต่เป็นบริษัทที่สร้างคุณค่าแก่สังคมถึงขนาดที่ว่าลูกค้าคงไม่อยากให้บริษัทเจ๊งง่ายๆ และบางบริษัทอาจมีอายุอานามกว่า 100 ปีเลยทีเดียว

พวกเขาทำได้อย่างไร?



ลองสังเกตดูธุรกิจที่ก่อตั้งมาหลายสิบปีดูนะครับ

ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทใหญ่ก็ได้ ธุรกิจเล็กๆ ที่มีอายุนับสิบหรือนับร้อยปีก็มีอยู่ไม่น้อย แม้จะทำธุรกิจที่ต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนจะสัมผัสได้เหมือนกัน คือความ "เอาใจใส่" ต่อทุกคนที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ลูกค้า หรือคู่ค้าที่ทำธุรกิจด้วย
บริษัทเหล่านี้ไม่ได้เลือกทำสินค้าด้วยคุณภาพธรรมดาๆ เพื่อผลกำไรสูงสุด หรือกดค่าแรงพนักงานเพื่อให้ได้กำไรสูงสุด แต่ทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเอาใจใส่



และสิ่งที่บริษัทเหล่านี้คิดอยู่เสมอก็คือ การส่งต่อคุณค่าที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า

ถ้ายกตัวอย่างใกล้ตัว ลองดูร้านขายข้าวแถวบ้านที่เราไปกินเป็นประจำหลายสิบปีก็ได้ครับ ร้านไหนที่เจ้าของใจดี ฝีมือเที่ยง ไม่ลดคุณภาพ มากินข้าวแต่ละทีนี่จะให้อารมณ์เหมือนมีคนในครอบครัวทำให้กิน

เพราะคุณค่าที่ร้านข้าวแถวบ้านส่งต่อมาให้เราก็คือ ขายของเนี่ยแหละ แต่ลูกค้าต้องอร่อยด้วย

หรือถ้ายกตัวอย่างบริษัทใหญ่ๆ ก็อย่างเช่น TOYOTA บริษัทรถยนต์ที่ก่อตั้งมาร่วมร้อยปี สิ่งที่สะท้อนอยู่ในบรรยากาศขององค์กรก็คือการสร้างรถยนต์ที่มีคุณภาพดีที่สุด หรืออย่าง MUJI ที่มีส่งต่อคุณค่าของความเรียบง่ายให้กับลูกค้ามากที่สุด

ซึ่งถ้าบริษัทเหล่านี้ (หรือร้านข้าวแถวบ้าน) เลือกที่จะให้ความสำคัญกับกำไร มากไปกว่าความรู้สึกของลูกค้าหรือคนที่เกี่ยวข้อง มันคงยากที่จะอยู่รอดได้มาเป็นทศวรรษหรือกระทั่งศตวรรษ



ถ้าให้เปรียบเป็นต้นไม้ ธุรกิจเหล่านี้อาจเป็น "ต้นสน" ที่เติบโตช้าหน่อย แต่สามารถตั้งตระหง่านได้อย่างมั่นคง ทนแดดทนฝน และอาจมีอายุได้เป็นร้อยปี

ส่วนธุรกิจที่เน้นผลกำไรเป็นที่ตั้ง ก็อาจเปรียบได้กับ "ต้นไผ่" ที่แข่งกันเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่ก็มีอายุอยู่ได้เพียงช่วงสั้นๆ

ซึ่งทั้งสองแบบ ไม่มีการทำธุรกิจแบบไหนที่ถูกหรือผิด มันดีทั้งคู่ตราบใดที่ยังขายของได้

แต่มันคงเป็นสิ่งที่น่าอบอุ่นใจไม่น้อย หากเรารู้ว่าธุรกิจที่เราทำ หรือองค์กรที่เรากำลังทำงานอยู่ ไม่ใช่เพียงแค่การหาเงินตามกฎของโลกทุนนิยม แต่เป็นการส่งต่อคุณค่าเพื่อทำให้สังคมดีขึ้นด

 

สั่งซื้อหนังสือ ปรัชญาการบริหารธุรกิจแบบญี่ปุ่นที่คุณอ่านแล้วจะอิ่มเอมใจ

ริเน็น สร้างธุรกิจ 100 ปี ด้วยหลักคิดแบบญี่ปุ่น
ได้ที่ http://bit.ly/2QU2wHC

ขอบคุณภาพจาก Spartanideas

สั่งซื้อหนังสือเล่มอื่นเพิ่มเติมได้ที่
www.INVESTING.in.th
ร้านหนังสือของนักลงทุน